วันอังคารที่ 9 ธันวาคม พ.ศ. 2557




บันทึกอนุทิน
ครั้งที่ 14
วันอังคาร ที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557


          วันนี้อาจารย์ถามเรื่องแผน ว่าเสร็จเรียบร้อยหรือยัง แต่ทุกกลุ่มยังเสร็จไม่เรียบร้อยดี เลยยังไม่ขอส่ง อาจารย์เลยบอกให้กลับไปทำให้เสร็จเรียบร้อย แล้วนำมาส่ง

อาจารย์ให้ส่งสื่อของเล่นวิทยาศาสตร์พร้อมบอกความเป็นมา และให้แยกหมวดหมู่ของสื่อ

1. หมวดเสียง

2. หมวดอากาศ

3. หมวดพลังงาน

4. หมวดน้ำ

5. หมวดจุดสมดุล


ต่อด้วยทำหวานเย็น
อุปกรณ์



วิธีทำ




1.นำน้ำหวานผสมกับน้ำ
2. กรอกน้ำหวานใส่ถุง
3. นำถุงน้ำหวานใส่หม้อ
4. เทน้ำแข็งบดใส่หม้อ ใส่เกลือลงในน้ำแข็งพอประมาณ
5.หมุนหม้อไปมา

ผลที่ได้


           น้ำที่เป็นของเหลวกลับกลายเป็นน้ำแข็ง หรือหวานเย็น เพราะเกลือทำให้น้ำที่เป็นของเหลวเป็นน้ำแข็งได้

การนำไปประยุกต์ใช้
          นำของเล่นที่เพื่อนๆได้นำเสนอ ทำเป็นสื่อการสอนสอนเด็กปฐมวัยได้ 
          หวานเย็น  นำการจัดประสบการณ์การทำกิจกรรมไปสอนเด็กปฐมวัยได้ ในหน่วย น้ำ (การเปลี่ยนสถานะของน้ำ)
ประเมินตนเอง
          มีความรู้เพิ่มขึ้นจากของเล่น และการทำหวานเย็น หรือการเปลี่ยนสถานะของน้ำ (ของเหลวกลายเป็นของแข็ง)
ประเมินเพื่อน
          เพื่อนสามารถบอกได้ว่าสื่อของตนเองจัดอยู่ในหมวดอะไร และการทำหวานเย็นเพื่อนๆ ตื่นเต้นที่ได้ทำการทดลอง และเห็นผลจริงตามที่หวังไว้
ประเมินอาจารย์
          อาจารย์ช่วยแนะนำในการแยกหมวดหมู่ของสื่อ และถามนักศึกษาให้นักศึกษารู้ว่าสื่อของตนเองอยู่ในหมวดอะไร
          อาจารย์ได้ให้นักศึกษาทำหวานเย็น อาจารย์คอยชี้แนะว่าต้องทำแบบไหน จนการทดลองหวานเย็นมีผลการทดลองเป็นไปตามที่หวังไว้ เสร็จการทดลองทุกคนทำความสะอาดช่วยกัน






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น