บันทึกอนุทิน
ครั้งที่ 12
วันอังคาร ที่ 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557
กิจกรรมวันนี้ อาจารย์ให้คนที่ยังไม่อ่านบทความออกไปอ่านไปบทความ และให้สรุปโทรทัศน์ครู และสรุปวิจัยเป็นรายบุคคล แล้วให้กลุ่มที่ยังไม่นำเสนอแผนการจัดประสบการณ์ได้นำเสนอ
1.หน่วยสับปะรด (ประโยชน์)
ขั้นนำ ครูถามเด็กว่า "สับปะรดทำอะไรได้บ้าง"
ขั้นสอน ครูหั่นสับปะรด แล้วนำแก้วนำแข็งที่เตรียมไว้ เทน้ำเชื่อมใส่
ขั้นสรุป ครูและเด็กร่วมกันประกอบอาหาร
2.หน่วยส้ม (ชนิด)
ขั้นสอน นับส้ม แยกส้มแมนดารินกับส้มที่ไม่ใช่แมนดาริน
ขั้นสรุป ครูและเด็กร่วมกันต่อจิ๊กซอรูปส้ม
3.หน่วยทุเรียน (ลักษณะ)
4.หน่วยมด (ลักษณะ)
5.หน่วยดิน (ชนิด)
6.หน่วยน้ำ (การทดลองสถานะของน้ำ)
น้ำเปลี่ยนรูปตามภาชนะ
น้ำไหลจากที่สูงลงสู่ที่ต่ำ
น้ำระเหยเป็นไอ
7.หน่วยไข่ ออกมาทำ Cooking เพื่อให้เห็นถึงจากจัดประสบการณ์แบบเป็นฐาน ดังต่อไปนี้
ฐานที่ 1 ตัดกระดาษรองก้นถ้วย
ฐานที่ 2 หั่นต้นหอม ปูอัด แครอท
ฐานที่ 3 ตีไข่
ฐานที่ 4 นำไข่ที่เตรียมไว้ นำมาใส่ข้าว ต้นหอม ปูอัด แครอท และปรุงรสด้วยซอส
ฐานที่ 5 นำไข่ที่ใส่ส่วนผสมเครื่องมาใส่เครื่องทำทาริยากิ
***หมุนเวียนกันทำให้แต่ละฐานได้เปลียนกันทำทุกฐาน
การนำไปประยุกต์ใช้
ในการสอนการทำ Cooking ในห้องเรียนที่เหมาะสมที่สุด ควรทำเหมือนกลุ่มหน่วยไข่ที่ได้ทำไปสอนเด็กปฐมวัยได้ดี
ประเมินตนเอง
จากการทำ Cooking ได้ความรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับการจัดประสบการณ์ตามแผนที่เหมาะสม และถูกต้องที่สุด
ประเมินเพื่อน
เพื่อนตื่นเต้นกับสิ่งที่จะได้ทำหรือกำลังได้ทำ และผลออกมาเป็นสิ่งเพื่อนๆรอคอย ถือได้ว่าทุกคนตั้งหน้าตั้งตารอในขั้นตอนสุดท้ายกันเลยทีเดียว
ประเมินอาจารย์
อาจารย์ได้ให้นักศึกษาแต่ละกลุ่มมีส่วนร่วมในการทำ Cooking ในครั้งนี้ เพื่อเป็นความรู้และเป็นประสบการณ์ในกับนักศึกษาได้ติดตัวไปในภายภาคหน้าต่อไป
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น