บันทึกอนุทิน
ครั้งที่ 10
วันอังคาร ที่ 28 ตุลาคม พ.ศ. 2557
กิจกรรมวันนี้
การทดลองที่ 1 เรื่อง อากาศ
อุปกรณ์
1. เทียน 2. ไม้ขีด 3. ถ้วย 4. แก้วน้ำ
ใช้คำถามในการทดลอง
1. ถ้าจุดไฟใส่เทียนจะเกิดอะไรขึ้น?
ตอบ เกิดไฟ
2. ถ้าแก้วคอบเทียนจะเกิดอะไรขึ้น?
ตอบ ไฟดับ เพราะในแก้วไม่มีออกซิเจน
3. อะไรที่ทำให้ไฟดับ?
ตอบ ออกซิเจนหมดทำให้เกิดคาร์บอนไดออกไซต์มาแทนที่เลยทำให้ไฟดับ
**อากาศช่วยให้ คน สัตว์ พืช ใช้ดำรงชีพ
คนและสัตว์ ใช้ออกซิเจนในการสร้างสมดุลให้กับร่างกาย ส่วนพืช ใช้อากาศคาร์บอนไดออกไซต์ในการหายใจ เพื่อนำไปสังเคราะห์แสง
การทดลองที่ 2 เรื่อง น้ำ
อุปกรณ์
1. กระดาษ A4 2. น้ำ
นำกระดาษ A4 นำมาตัดเป็น 1 ส่วน 4 นำมาพับครึ่งแล้วพับอีกรอบ ฉีกให้เป็นรูปดอกไม้ เมื่อฉีกเสร็จแล้วนำมาพับเป็นรูปสี่เหลี่ยม
นำไปลอยน้ำ ผลที่ได้ ดอกไม้จะบานออก เพราะ น้ำซึมเข้าไปในกระดาษ เนื่องจากกระดาษมีช่องว่างให้น้ำซึมผ่านได้มาก กระดาษเลยซึมทีละน้อยๆ จนทำให้กระดาษบานออกเหมือนดอกได้ น้ำค่อยๆซึมเรื่อยๆจนทั่วกระดาษ
**หน่วยที่สมารถใช้สอนได้ คือ หน่วยการดูดซึม การดูดซึมของพืช ของร่างกายมนุษย์ น้ำเป็นส่วนประกอบของสิ่งมีชีวิต สามารถนำพืชมาสอนในห้องเรียนได้ ด้วยวิธีการนำมาบีบให้เห็นน้ำ
การทดลองที่ 3 ขวดน้ำมหัศจรรย์
อุปกรณ์
1. ขวดน้ำรั่ว 2. ขวดน้ำเจาะใส่สายยาง 3. น้ำ
ผลที่ได้ **ขวดน้ำรั่ว เทน้ำใส่น้ำจะรั่วออก พอปิดฝาขวดน้ำจะไม่ไหลออก เพราะ มีแดงดันน้ำ
**ขวดน้ำเจาะใส่สายยาง เทน้ำใส่ขวด ถ้าตั้งขวดกับสายยางอยู่ในระดับเดียวกันน้ำจะไม่ไหล ถ้ายกขวดสูงขึ้นกว่าเดิม น้ำจะไหลออกแรง เพราะสมบัติของน้ำไหลจากที่สูงลงสู่ที่ต่ำ ย่งสูงมากแรงดันน้ำยิ่งมาก
การทดลองที่ 4 เรื่อง จม - ลอย
อุปกรณ์
1. ดินน้ำมัน 2. ลูกแก้ว 3. น้ำ
ผลที่ได้ **ดินน้ำมันจม เพราะถ้ายิ่งทำดินน้ำมันให้แบนก็จะยิ่งจม
**ดินน้ำมันลอย เพราะห่อดินน้ำมันไม่ให้น้ำสามารถเข้าได้ พอใส่ลูกแก้วดินน้ำมันก็จะไม่จม
อาจารย์สรุป **ดินน้ำมันเป็นก้อนจะมีความหนาแน่นมาก เลยทำให้ดินน้ำมันจม ถ้าทำให้แบนแล้วยกขอบขึ้นดินน้ำมันก็จะไม่จม
การทดลองที่ 5 เรื่อง แสง
อุปกรณ์
1. แก้วน้ำมีน้ำ 2. ปากกา
ผลที่ได้ **จากการสังเกต พบว่า ปากกาดูแท่งใหญ่ขึ้น เป็นเพราะแสงช่วยในการขยายภาพ พอมองที่ขอบแก้ว จะเหมือนปากกามีสองส่วน เพราะการหักเหของแสง
**หน่วยที่สามารถใช้สอนได้ คือ หน่วยการเกิดเงา คุณสมบัติของแสง 7 สี การหักเห การสะท้อน
การนำไปประยุกต์ใช้
นำการทดลองทั้ง 5 การทดลอง ไปสอนเด็กปฐมวัยได้และเหมาะสมกับเด็กปฐมวัยเป็นอย่างยิ่ง
ประเมินตนเอง
มีความรู้เพิ่มขึ้น มีประสบการณ์การเรียนรู้ที่หลากหลาย เป็นผลดีอย่างยิ่งในการนำไปใช้ในอนาคต
ประเมินเพื่อน
เพื่อนๆมีความกระตือรือร้นมาก ที่จะได้ทำการทดลอง ได้เฝ้าสังเกตการเปลี่ยนแปลงของการทดลองทั้ง 5 การทดลอง อย่างตั้งใจจดจ่อ
ประเมินอาจารย์
อาจารย์และนักศึกษาร่วมกันทำการทดลอง อาจารย์ได้ใช้คำถามในการเรียนรู้ การทดลองต่างๆ เพื่อเพิ่มทักษะความรู้ให้แก่นักศึกษาเป็นอย่างมาก
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น