วันจันทร์ที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2557




บันทึกอนุทิน
ครั้งที่ 4
วันอังคาร ที่ 9 กัยยายน พ.ศ. 2557


  บทความ

      1. ของเล่นวิทยาศาสตร์ (Science Toys)
         มีของเล่นที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ โดยผ่านการทดลองจากทฤษฎีหลายๆทฤษฎี กิจกรรมสนุกคิดกับของเล่นวิทยาศาสตร์ เพื่อให้นักเรียนได้ทดลองของเล่นจากเศษวัสดุเหลือใช้มาทดลองจากทฤษฎีต่างๆ ให้นักเรียนค้นคว้าหาความรู็โดยกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ ให้เรียนรู้ผ่านการเล่น
      2.ทำยังไงให้ลูกสนใจวิทยาศาสตร์ (Do your children interested in science?)
        พ่อแม่ควรสนใจในคำถามที่แสดงออกมาว่าเป็นคำถามที่่อยากรู้อยากเห็น พ่อแม่อาจจะทำให้ลูกสนใจวิทยาศาสตร์ได้ง่ายๆ ด้วยการผ้านสื่อต่างๆ เช่น หนังสือการ์ตูนที่เกี่ยวกับวทยาศาสตร์การทดลองแบบที่เขาสามารถเรียนรู้เข้าใจได้ไม่ยาก หรือสื่อสิ่งประดิษฐ์ต่างๆ หรือพ่อแม่จะพาลูกไปเห็นของจริงเลยก็ได้ ที่พิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์เพื่อสร้างความตื่นเต้น และกระตุ้นความอยากรู้อยากเห็นของเด็กได้
      3.วิทย์-คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย (Science - Mathematics for Early Childhood)
        ครูเป็นผู้จัดกิจกรรมให้กับเด็ก เพื่อให้เด็กได้ลงมือกระทำ/ทดลอง จากนั้นให้เด็กสังเกตุจากสิ่งที่เขาได้ทำ/ทดลอง หลังจากนั้นครูควรตั้งคำถามให้เด็กเกิดการคิดแล้วให้เด็กตอบตามความเข้าใจของเด็กเอง
      4.เมื่อลูกน้อยเรียนรู้วิทยาศาสตร์-คณิตศาสตร์ ผ่านเสียงดนตรี (When children learn science - mathematics. Through music)
        พ่อแม่อาจจะนะไม้2ชิ้นมาตีกันให้ลูกฟัง หรือจากเสียงดนตรี แล้วเปิดโอกาสให้ลูกถาม จากนั้นพ่อแม่ค่อยตอบคำถามที่ลูกถาม
      5.การจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย (The science of early childhood learning)
        ให้เด็กลงมือปฏิบัติจริงโดยมีครูให้คำแนะนำ และการทดลองวิทยาศาสตร์นั้นควรจัดให้เหมาะสมกับวัยของเด็ก ครูอาจจัดกิจกรรมให้เด็กสำรวจสิ่งต่างๆรอบตัวเด็ก ให้เด็กได้ใช้ประสาทสัมผัสทั้ง5 และพัฒนาการของเด็กที้ง4ด้าน ผ่านการตั้งคำถามเพื่อหาคำตอบ หรือเป็นคำถามที่ต่อยอดความคิดของเด็กก็จะได้ผลที่ดีขึ้นกว่าเดิม

ทักษะวิทยาศาสตร์เพื่อพัฒนาเด็กปฐมวัย
แนวคิดพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์
1.การเปลี่ยนแปลง ทุกสิ่งบนโลกนี้มการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา
2.ความแตกต่าง ทุกอย่างมีความแตกต่างกัน แต่ก็ยังมีความคล้ายคลึงกัน
3.การปรับตัว ปรับตามสภาพอากาศ สิ่งแวดล้อม สังคมที่เปลี่ยนไป ปรับเพื่อความอยู่รอดของชีวิต
4.การพึ่งพาอาศัย บางสิ่งบางอย่างมีการพึ่งพาอาศัยกัน เช่น ควายกับนกเอี้ยง ควายได้ประโยช์จากนกเอี้ยงที่นกเอี้ยงหาเห็บให้ นกเอี้ยงได้ประโยชน์จากควายโดยได้กินเห็บจากควาย แต่มีบางอย่างที่พึ่งพากันฝ่ายเดียว เช่น เหาฉลามกับฉลาม กล้วยไม้กับต้นไม้ใหญ่
5.ความสมดุล โลกต้องมีความสมดุล เพื่อโลกมีการเปลี่ยนแปลงน้อย แต่ทุกวันนี้ความสมดุลอาจจะน้อยเพราะเราสามารถเห็นได้จากการเปลี่ยนของโลก ณ ปัจจุบันนี้ได้

การศึกษาวิธีการทางวิทยาศาสตร์
1.ขั้นกำหนดปัญหา
2.ขั้นตั้งสมมติฐาน
3.ขั้นรวบรวมข้อมูล
4.ขั้นลงสรุป

เจตคติทางวิทยาศาสตร์
1.ความอยากรู้อยากเห็น
2.ความเพียรพยายาม
3.ความมีเหตุผล
4.ความซื่อสัตย์
5.ความมีระเบียบและรอบคอบ
6.ความใจกว้าง

ความสำคัญและประโยชน์ของวิทยาศาสตร์
ความสำคัญของวิทยาศาสตร์
-ตอบสนองควมต้องกาของเด็ก
-พัฒนากระบวนการทางวิทยาศาสตร์
-เสริมสร้างประสบการณ์

ประโยชน์ของวิทยาศาสตร์ 
    วิทยาศาสตร์มีประโยชน์ต่อมนุษย์และมีบทบาทสำคัญต่อการ พัฒนาประเทศ ผลของการศึกษาค้นคว้าทางวิทยาศาสตร์ เกี่ยวโยงกับความเจริญในด้านต่างๆ เช่น การแพทย์ การสื่อสารคมนาคม การเกษตร การศึกษา การอุตสาหกรรม การเมือง การเศรษฐกิจ ฯลฯ สรุปได้ดังนี้
      -วิทยาศาสตร์ช่วยให้มีความสามารถในสังคม ในสังคมที่มีสิ่งแวดล้อมทางวิทยาศาสตร์ บุคคลที่มีความรู้ทางวิทยาศาสตร์ จะเป็นผู้มีความสามารถ และมีความสำคัญต่อการพัฒนาชุมชนและสังคม
      -วิทยาศาสตร์ช่วยแนะแนวอาชีพ วิทยาศาสตร์ก่อให้เกิดอาชีพหลายสาขา และเป็นประโยชน์ต่อการดำรงชีวิต
      -วิทยาศาสตร์ช่วยให้เกิดความเจริญทางร่างกายและจิตใจ การได้รับความรู้ทางวิทยาศาสตร์ทั้งทางด้านทฤษฎีและปฏิบัติ ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพ อนามัย อาหาร การดำรงชีวิต จะช่วยให้ร่างกายเจริญเติบโตและมีสุขภาพแข็งแรง
      -วิทยาศาสตร์ช่วยให้เป็นผู้บริโภคที่สามารถ หมายถึง การตัดสินใจในการใช้สินค้าหรือบริการต่างๆ โดยอาศัยหลักการทางวิทยาศาสตร์
      -วิทยาศาสตร์ช่วยให้รู้จักใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ในการศึกษาค้นคว้าเรื่องที่สนใจ
      -วิทยาศาสตร์ช่วยให้รู้จักใช้ทรัพยากรธรรมชาติให้เป็นประโยชน์
      -วิทยาศาสตร์ช่วยแก้ปัญหาต่างๆ


การนำไปประยุกต์ใช้
    จากบทความสามารถนำกิจกรรมที่เพื่อนนำเสนอไปจัดกิจกรรมในห้องเรียนได้จริง และยึดหลักทักษะทางวิทยาศาสตร์ในการสอนเด็กให้รู้ในการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยได้
ประเมินตนเอง
    เข้าใจบทความ และทักษะวิทยาศาสตร์ สามารถนำความรู้ที่ได้ไปใช้ในการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กได้จริง
ประเมินเพื่อน
    เพื่อนในห้องเรียนมีความตื่นตัวในการเรียนตลอดเวลาเพราะอาจารย์สอนโดยการใช้คำถามตลอดเวลา เพื่อนๆสามารถระดมความคิดในการตอบคำถามของอาจารย์จนสามารถตอบอาจารย์ได้ถูกต้องที่สุด
ประเมินอาจารย์
    อาจารย์ใช้ความถามในการเรียนการสอนเพื่อให้นักศึกษาได้ระดมความคิดในการตอบคำถามได้คำตอบที่ถูกต้องที่สุด
เทคนิคการสอน 
    1.การใช้คำถามเพื่อระดมความคิด
    2.บทความ พูด อธิบาย วิเคราะห์บทความ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น