วันจันทร์ที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2557




บันทึกอนุทิน
ครั้งที่ 2
วันอังคาร ที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2557




วิทยาศาสตร์
(science)


       -คือความพยายามของมนุษย์ที่จะเรียนรู้และทำความเข้าใจกับสิ่งรอบตัวและตัวตนของตนเอง
       -ความพยายามเช่นนี้ติดตัวของมนุษย์มาตั้งแต่แรกเกิด ซึ้งสะท้อนให้เห็นจาดธรรมชาติของเด็กที่มีความอยากรู้อยากเห็นช่างสังเกตและคอยซักถามเกี่ยวกับสิ่งต่างๆ ที่พวกเขาเจอและบางครั้งก็เป็นคำถามที่ยากเกินกว่าผู้ใหญ่จะให้คำตอบ
       -การทำความเข้าใจกับสิ่งรอบตัว และตัวตนของตนเอง โดยการสังเกต และคอยซักถามเกี่ยวกับสิ่งต่างๆ ที่พวกเขาเจอช่วยเชื่อมโยงเกี่ยวกับเซลล์สมองของเด็ก โดยเฉพาะเด็กเล็กๆ เพราะส่งเสริมให้เด็กได้คิด เป็นการเตรียมเด็กให้สามารถเรียนรู้ได้มากขึ้นในวัยที่สูงขึ้น


    ถ้าผู้ใหญ่ไม่เข้าใจในธรรมชาติของเด็ก

         -ปิดกั้นโอกาสทางการเรียนรู้ของเขาโดยการไม่ให้ความสนใจกับคำถาม
          -ไม่ให้ความสนใจกับการค้นพบแบบเด็กๆ
          -ไม่จัดประสบการณ์การเรียนรู้ที่จะส่งเสริมและต่อยอดทักษะและแนวคิดที่ถูกต้องอย่างเหมาะสม



    ถ้าผู้ใหญ่เข้าใจในธรรมชาติของเด็ก

        -เปิดโอกาสทางการเรียนรู้ของเขาโดยการให้ความสนใจกับคำถาม
         -ให้ความสนใจกับการค้นพบแบบเด็กๆ
         -จัดประสบการณ์การเรียนรู้ที่จะส่งเสริมและต่อยอดทักษะและแนวคิดที่ถูกต้องอย่างเหมาะสม


    สำหรับเด็กปฐมวัยที่เราควรต้องจัดบูรณาการ มีอยู่ 2 อย่าง

          1. คณิตศาสตร์ Mathematics
          2. ภาษา Language



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น