บันทึกอนุทิน
ครั้งที่ 2
วันอังคาร ที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2557
วิทยาศาสตร์
(science)
(science)
-คือความพยายามของมนุษย์ที่จะเรียนรู้และทำความเข้าใจกับสิ่งรอบตัวและตัวตนของตนเอง
-ความพยายามเช่นนี้ติดตัวของมนุษย์มาตั้งแต่แรกเกิด ซึ้งสะท้อนให้เห็นจาดธรรมชาติของเด็กที่มีความอยากรู้อยากเห็นช่างสังเกตและคอยซักถามเกี่ยวกับสิ่งต่างๆ ที่พวกเขาเจอและบางครั้งก็เป็นคำถามที่ยากเกินกว่าผู้ใหญ่จะให้คำตอบ
-การทำความเข้าใจกับสิ่งรอบตัว และตัวตนของตนเอง โดยการสังเกต และคอยซักถามเกี่ยวกับสิ่งต่างๆ ที่พวกเขาเจอช่วยเชื่อมโยงเกี่ยวกับเซลล์สมองของเด็ก โดยเฉพาะเด็กเล็กๆ เพราะส่งเสริมให้เด็กได้คิด เป็นการเตรียมเด็กให้สามารถเรียนรู้ได้มากขึ้นในวัยที่สูงขึ้น
ถ้าผู้ใหญ่ไม่เข้าใจในธรรมชาติของเด็ก
-ปิดกั้นโอกาสทางการเรียนรู้ของเขาโดยการไม่ให้ความสนใจกับคำถาม
-ไม่ให้ความสนใจกับการค้นพบแบบเด็กๆ
-ไม่จัดประสบการณ์การเรียนรู้ที่จะส่งเสริมและต่อยอดทักษะและแนวคิดที่ถูกต้องอย่างเหมาะสม
ถ้าผู้ใหญ่เข้าใจในธรรมชาติของเด็ก
-เปิดโอกาสทางการเรียนรู้ของเขาโดยการให้ความสนใจกับคำถาม
-ให้ความสนใจกับการค้นพบแบบเด็กๆ
-จัดประสบการณ์การเรียนรู้ที่จะส่งเสริมและต่อยอดทักษะและแนวคิดที่ถูกต้องอย่างเหมาะสม
สำหรับเด็กปฐมวัยที่เราควรต้องจัดบูรณาการ มีอยู่ 2 อย่าง
1. คณิตศาสตร์ Mathematics
2. ภาษา Language
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น