บันทึกอนุทิน
ครั้งที่ 6
วันอังคาร ที่ 23 กันยายา พ.ศ.2557
เนื้อหาที่เรียน
-การที่เด็กลงมือกระทำด้วยประสาทสัมผัสทั้ง 5 เรียกว่า วิธีจัดการเรียนรู้
-พัฒนาการ คือ ความสามารถของเด็ก
-การแสดงพัฒนาการ คือ คุณลักษณะ
-ภาพรวมของเด็ก คือ ธรรมชาติของเด็ก
-เครื่องมือของการรวบรวมข้อมูล คือ ประสาทสัมผัสทั้ง 5
-เด็กต้องลงมือกระทำ เด็กถึงจะเกิดการเรียนรู้
6 กิจกรรม
บทความ
1.สอนลูกเรื่องพืช
-ส่งเสริมพัฒนาการด้านร่างกาย
เลียนแบบการเคลื่อนไหวของต้นไม้
-ส่งเสริมพัฒนาการด้านอารมณ์-จิตใจ
ลดความตึงเครียด สนุกสนาน
-ส่งเสริมพัฒนาการด้านสังคม
ทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อน และสามารถทำได้ด้วยตนเอง
-ส่งเสริมพัฒนาการด้านสติปัญญา
คณิตศาสตร์ เด็กได้นับจำนวนของต้นไม้ จำแนกประเภทของต้นไม้ แยกขนาด รูปร่างต้นไม้ได้
วิทยาศาสตร์ เด็กได้สังเกตุ การจัด ว่าต้นไม้ต้องวางในที่มีแสงต้นไม้ถึงจะเจริญเติบโต
2.เรียนรู้วิทยาศาสตร์ผ่านนิทาน
เรียนรู้จากการเชื่อมโยงจากนิทานสู่วิทยาศาสตร์ ในเรื่องของภาษา คำพูด เสียง เรื่องราวสิ่งรอบตัว โดยการเล่านิทานให้สนุกสนานน่าสนใจ
3.แนวทางสอนคิดวิทยาศาสตร์ให้เด็กปฐมวัย
แนวทางการสอนเพื่อให้เด็กสนใจ ครูควรเลือกเรื่องการสอนเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ ด้วยวิธีการสอนให้เด็กสนใจ วิทยาศาสตร์ คือ กระบวนการเรียนรู้ ,การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ คือ การเรียนรู้สิ่งรอบตัว โดยให้เด็กตั้งคำถามเกี่ยวกับสิ่งรอบๆตัวเด็ก
แนวปฏิบัติในการสืบเสาะหาความรู้ของเด็ก
1.ตั้งคำถามให้เด็กเกิดกระบวนการคิด
2.การหาคำตอบ
3.หาความรู้เพิ่มเติม
4.นำเสนอ อภิปราย
5.นำสิ่งที่นำเสนอไปเชื่อมโยงกับหลักการวิทยาศาสตร์
4.การทดลองวิทยาศาสตร์สนุกๆของเด็ก
เด็กเกิดการเรียนรู้ในการแก้ปัญหา โดยการสังเกตุ จำแนก สื่อความหมาย การวัด การทดลอง โดยผ่านการทำกิจกรรมการทำรุ้งกินน้ำ ครูจัดกิจกรรมให้เด็กด้วยการหาสีรุ้ง รูปรุ้ง แล้วให้เด็กผสมสีเพื่อให้เกิดเป็นสีรุ้ง และให้เด็กทำตามกระบวนการของวิทยาศาสตร์
การนำไปประยุกต์ใช้
จากบทความสามารถนำกิจกรรมที่เพื่อนนำเสนอไปจัดกิจกรรมในห้องเรียนได้จริง
ประเมินตนเอง
พัฒนาตนเองเพื่อให้มีความรู้และสามารถผู้อื่นถามมาเราสามารถตอบได้
ประเมินเพื่อน
เพื่อนในห้องเรียนมีความตื่นตัวในการเรียนตลอดเวลาเพราะอาจารย์สอนโดยการใช้คำถามตลอดเวลา เพื่อนๆสามารถระดมความคิดในการตอบคำถามของอาจารย์จนสามารถตอบอาจารย์ได้ถูกต้องตามที่สุด
ประเมินอาจารย์
อาจารย์ใช้ความถามในการเรียนการสอนเพื่อให้นักศึกษาได้ระดมความคิดในการตอบคำถามได้คำตอบที่ถูกต้องที่สุด
เทคนิคการสอน
1.ใช้คำถาม เพื่อระดมความคิด
2.บทความ พูด อธิบาย วิเคราะห์บทความ
-ส่งเสริมพัฒนาการด้านร่างกาย
เลียนแบบการเคลื่อนไหวของต้นไม้
-ส่งเสริมพัฒนาการด้านอารมณ์-จิตใจ
ลดความตึงเครียด สนุกสนาน
-ส่งเสริมพัฒนาการด้านสังคม
ทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อน และสามารถทำได้ด้วยตนเอง
-ส่งเสริมพัฒนาการด้านสติปัญญา
คณิตศาสตร์ เด็กได้นับจำนวนของต้นไม้ จำแนกประเภทของต้นไม้ แยกขนาด รูปร่างต้นไม้ได้
วิทยาศาสตร์ เด็กได้สังเกตุ การจัด ว่าต้นไม้ต้องวางในที่มีแสงต้นไม้ถึงจะเจริญเติบโต
2.เรียนรู้วิทยาศาสตร์ผ่านนิทาน
เรียนรู้จากการเชื่อมโยงจากนิทานสู่วิทยาศาสตร์ ในเรื่องของภาษา คำพูด เสียง เรื่องราวสิ่งรอบตัว โดยการเล่านิทานให้สนุกสนานน่าสนใจ
3.แนวทางสอนคิดวิทยาศาสตร์ให้เด็กปฐมวัย
แนวทางการสอนเพื่อให้เด็กสนใจ ครูควรเลือกเรื่องการสอนเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ ด้วยวิธีการสอนให้เด็กสนใจ วิทยาศาสตร์ คือ กระบวนการเรียนรู้ ,การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ คือ การเรียนรู้สิ่งรอบตัว โดยให้เด็กตั้งคำถามเกี่ยวกับสิ่งรอบๆตัวเด็ก
แนวปฏิบัติในการสืบเสาะหาความรู้ของเด็ก
1.ตั้งคำถามให้เด็กเกิดกระบวนการคิด
2.การหาคำตอบ
3.หาความรู้เพิ่มเติม
4.นำเสนอ อภิปราย
5.นำสิ่งที่นำเสนอไปเชื่อมโยงกับหลักการวิทยาศาสตร์
4.การทดลองวิทยาศาสตร์สนุกๆของเด็ก
เด็กเกิดการเรียนรู้ในการแก้ปัญหา โดยการสังเกตุ จำแนก สื่อความหมาย การวัด การทดลอง โดยผ่านการทำกิจกรรมการทำรุ้งกินน้ำ ครูจัดกิจกรรมให้เด็กด้วยการหาสีรุ้ง รูปรุ้ง แล้วให้เด็กผสมสีเพื่อให้เกิดเป็นสีรุ้ง และให้เด็กทำตามกระบวนการของวิทยาศาสตร์
การนำไปประยุกต์ใช้
จากบทความสามารถนำกิจกรรมที่เพื่อนนำเสนอไปจัดกิจกรรมในห้องเรียนได้จริง
ประเมินตนเอง
พัฒนาตนเองเพื่อให้มีความรู้และสามารถผู้อื่นถามมาเราสามารถตอบได้
ประเมินเพื่อน
เพื่อนในห้องเรียนมีความตื่นตัวในการเรียนตลอดเวลาเพราะอาจารย์สอนโดยการใช้คำถามตลอดเวลา เพื่อนๆสามารถระดมความคิดในการตอบคำถามของอาจารย์จนสามารถตอบอาจารย์ได้ถูกต้องตามที่สุด
ประเมินอาจารย์
อาจารย์ใช้ความถามในการเรียนการสอนเพื่อให้นักศึกษาได้ระดมความคิดในการตอบคำถามได้คำตอบที่ถูกต้องที่สุด
เทคนิคการสอน
1.ใช้คำถาม เพื่อระดมความคิด
2.บทความ พูด อธิบาย วิเคราะห์บทความ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น